งานปั้นจากขนมปัง

เพื่อน ๆ อยากทำบ้างไหมหนอ..................งานปั้นจากขนมปัง

เราเริ่มมาทำความรู้จักกับการปั้นแป้งขนมปังกันก่อนดีกว่า ถ้าพูดถึงงานปั้นจากขนมปังนั้น จริง ๆ แล้วยังมีแป้งข้าวเหนียว และแป้งสบู่ อีกด้วยที่ยังสามารถจะนำมาทำงานปั้นชิ้นนี้ได้ เดี๋ยวเพื่อน ๆ ลองมาดูคุณสมบัติของแป้งแต่ละอย่างกันดีกว่า

แป้งขนมปัง
แป้งขนมปังนั้น มีคุณสมบัติคือ นวดง่าย แป้งทรงตัวได้ดี มีความโปร่งและทึบแสงปานกลาง และยังมีความทนทาน ซึ่งเหมาะสำหรับประดิษฐ์เครื่องประดับ หรือ ดอกไม้ ผักผลไม้

แป้งข้าวเหนียว
แป้งข้าวเหนียวนั้น ยุ่งยากในการต้มให้ร้อน เนื้อแป้งที่ต้มจะต้องสวย กึ่งสุกกึ่งดิบจึงจะมีความโปร่งแสง และมีความทนทาน ซึ่งจะเหมาะสำหรับงานปั้นผัก, ผลไม้ และขนมไทย

แป้งสบู่
แป้งสบู่นี้จะเป็นแป้งที่ยุ่งยากมากที่สุดสำหรับการทำงานปั้น คือ ในการที่เราจะผลิตเนื้อสบู่นั้น เพื่อน ๆ ต้องทำการควบคุมอุณหภูมิในการกวนให้เหมาะสมกับเวลา แต่เนื้อที่จะได้ออกมาจะนุ่มนวล ไม่ติดมือ เหมาะกับงานปั้นดอกไม้ และใบไม้ แต่ถ้าเพื่อน ๆ ใช้แป้งสบู่เพื่อน ๆ ควรที่จะต้องจัดตกแต่งไว้ในภาชนะแก้วที่เหมาะสมที่สุด เพราะวัตถุประสงค์ของแป้งสบู่คือ สีสันสวยงาม มีกลิ่นที่หอม แต่ข้อเสียของแป้งสบู่คือ จะแตกหักง่ายกว่าแป้งชนิดอื่น ๆ

ก่อนที่เพื่อน ๆ จะมาทำงานปั้นขนมปังนี้ เพื่อน ๆ ควรที่จะรู้จักที่มาก่อนกันดีกว่าน่ะ งานนี้เป็นงานฝีมือที่มีต้นกำเนิดจากประเทศแม็กซิโก ที่สามารถนำมาทำได้หลายอย่าง เช่น เครื่องประดับ ต่างหู ฯลฯ จากนั้นเพื่อน ๆ มาเริ่มหาอุปกรณ์กันดีกว่านะ